โรคอันตราย...ที่แฝงมาพร้อมอากาศหนาว

 
newsTechace_โรคอันตราย ที่แฝงมาพร้อมอากาศหนาว
 
 

          เมื่อย่างเข้าสู่ฤดูหนาว นอกจากลมหนาวที่รอคอยแล้ว ยังมีโรคอันตรายที่เราไม่ได้รอคอยแฝงมาด้วย ในช่วงที่อากาศเย็นเป็นเวลาที่เอื้อต่อการอยู่รอดและแพร่กระจายของไวรัส ทราบไหมว่าโรคอันตรายที่ว่า มีโรคอะไรกันบ้าง? 

  1. โรคไข้หวัดและไข้หวัดใหญ่ เป็นโรคติดเชื้อทางระบบทางเดินหายใจ ต้นเหตุเกิดจากเชื้อโรคไวรัสที่อยู่ในน้ำมูก น้ำลาย ติดต่อได้จากการไอ จาม แพร่กระจายในสถานที่แออัด โดยอาการเริ่มต้น คือ ปวดศีรษะ ปวดเมื่อย น้ำมูกไหล ไอ จาม เจ็บคอ คันคอ แต่ถ้าเป็นการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ จะมีอาการไข้สูง หนาวสั่น ปวดกล้ามเนื้อ คลื่นไส้อาการ ซึ่งควรระวังโรคแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นตาม เช่น ปอดบวม หลอดลมอักเสบ โดยเด็กเล็กและผู้สูงอายุจะมีความเสี่ยงมากกว่าวัยอื่น ๆ 

  2. โรคปอดบวม คือโรคที่อาจเกิดจากภาวะแทรกซ้อนของโรคไข้หวัด หรือติดจากเชื้อโรคโดยตรง มักพบในเด็ก ติดต่อได้ทางการหายใจ น้ำมูก น้ำลาย

  3. โรคหลอดลมอักเสบ อาจเกิดตามหลังไข้หวัดใหญ่ สาเหตุเกิดจากเชื้อไวรัส มีอาการไอและไอมากตอนกลางคืน มีเสียงแหบและเจ็บหน้าอกมาก เสมหะมีสีเหลืองหรือเขียว มีไข้ อ่อนเพลีย  การรักษาเบื้องต้น คือการพักผ่อน ควรดื่มน้ำอุ่นมากๆ เพื่อช่วยให้เสมหะระบายออกได้ง่ายขึ้น หลีกเลี่ยงการดื่มน้ำเย็น งดสูบบุหรี่ หลีกเลี่ยงอยู่ในที่ ที่มีอากาศเสียหรือฝุ่นละอองมากๆ

  4. โรคหัด เป็นโรคติดต่อเกิดจากเชื้อไวรัสที่เรียกว่ารูบีโอราไวรัส (rubeola virus) พบมากในเด็กอายุตั้งแต่ 1-6 ปี ติดต่อได้จากการไอ จาม ได้รับละอองเสมหะ น้ำมูก น้ำลาย อาการเริ่มจากมีไข้ น้ำมูกไหล ไอ ตาแดง นอกจากที่กล่าวมาแล้ว เด็กอาจจะมีไข้สูงประมาณ 3 –4 วัน จึงเริ่มมีผื่นจากหลังหูลามไปยังหน้าและร่างกาย ผื่นจะมีขนาดโตขึ้นและสีจะเข้มขึ้นเรื่อยๆ ถ้าสังเกตจะพบว่าก่อนวันที่เด็กจะมีผื่นออกตามลำตัวจะมีตุ่มเล็กๆ ในปากตรงฟันกรามบน ปัจจุบันมีวัคซีนป้องกัน 

  5. โรคหัดเยอรมัน เป็นโรคที่พบได้บ่อยทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ มีอาการไข้ และออกผื่นคล้ายหัด แต่มีความรุนแรงและโรคแทรกซ้อนน้อยกว่าหัด หัดเยอรมันจัดเป็นโรคอันตรายต่อทารกในครรภ์มารดา หากไวรัสหัดเยอรมันเกิดขึ้นในมารดาขณะตั้งครรภ์ต่ำกว่า 3 เดือนแล้ว การป้องกันโรคนี้ทำได้ด้วยการฉีดวัคซีน

  6. โรคไข้สุกใส เกิดจากเชื้อไวรัสที่มีชื่อว่า วาริเซลลาไวรัส (Varicella virus) หรือ Human herpesvirus type ติดต่อโดยการสัมผัสถูกตุ่มน้ำโดยตรงหรือสัมผัสถูกของใช้ (เช่น แก้วน้ำ ผ้าเช็ดหน้า ผ้าเช็ดตัว ผ้าห่ม ที่นอน) อาการของโรคมีไข้ต่ำ ๆ อ่อนเพลีย และเบื่ออาหารเล็กน้อย ในผู้ใหญ่มักมีไข้สูง และปวดเมื่อยตามตัวคล้ายไข้หวัดใหญ่นำมาก่อน ปัจจุบันมีวัคซีนฉีดป้องกันโรคสุกใสมีใช้แล้ว