ผลกระทบต่อปอด จากเชื้อไวรัสโควิด-19

 
newstechace_ผลกระทบต่อปอด จากโควิด 19
 
 

โรคไวรัสโคโรนา-19 หรือที่เรียกกัน โควิด19  เป็นไวรัสที่กำลังแพร่ระบาดเป็นจำนวนมาก ซึ่งเชื้อไวรัส สามารถเข้าสู่ร่างกายคนเราได้ทางปาก จมูก หรือตา โดยผู้สูงอายุ 70 ปีขึ้นไป ผู้มีโรคประจำตัว เบาหวาน ความดันโลหิต โรคหอบหืด และผู้ที่สูบบุหรี่ เป็นกลุ่มเสี่ยงที่มีโอกาสได้รับเชื้อไวรัสโควิด19 สูงกว่าคนปกติ และเมื่อปอดถูกเชื้อไวรัสเข้ามารบกวน ก็จะไม่สามารถกำจัดเชื้อไวรัสได้  เนื่องจากปอดของผู้ที่สูบบุหรี่ถูกทำลายจนเกิดภาวะถุงลมโป่งพอง

สำหรับผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโควิด19 ในช่วงแรก ปอดกว่าครึ่งจะยังเป็นปกติ แต่เวลาผ่านไป 3 ถึง 5 วัน ผู้ป่วยจะเริ่มแสดงอาการเกี่ยวกับการหายใจ ซึ่งจะมีอาการเป็นไข้สูง หรืออาจจะเป็นไข้ต่ำ ๆ ก่อนจะตามด้วยปอดอักเสบ การเจอลักษณะของปอดอักเสบ อาการเบื้องต้นที่สังเกตุได้ของไวรัสโควิด19 ผู้ป่วยจะมีไข้ ไอ เจ็บคอ น้ำมูกไหล และเหนื่อยหอบ เพิ่มขึ้น จากการได้รับออกซิเจนต่ำลง 

เครื่องช่วยหายใจ จึงเป็นเครื่องมือที่สำคัญ ในการรักษาผู้ป่วยโควิด 19 ที่ปอดอักเสบอย่างรุนแรงจากไวรัส ถ้าปอดอักเสบอย่างรุนแรงก็จะไม่สามารถแลกเปลี่ยนออกซิเจนได้ ถ้าไม่ได้ใช้เครื่องช่วยหายใจพยุง ก็จะทำให้คนไข้เสียชีวิตเร็วขึ้นได้