ข้อควรรู้ เกี่ยวกับคอลลาเจน

 
ข้อควรรู้ เกี่ยวกับคอลลาเจน.jpg
 
 

          คอลลาเจน เป็นโปรตีนที่สาว ๆ หลายคนไฝ่ฝัน เนื่องจากคุณสมบัติของคอลลาเจนที่ทำให้ผิวขาวสวย เต่งตึง มีสุขภาพดี แต่เรารู้จักคอลลาเจนดีแค่ไหน ทำอย่างไรถึงจะนำมาใช้ประโยชน์สูงที่สุด และเป็นโทษน้อยที่สุด ดังนั้น เรามาทำความรู้จักคอลลาเจนให้เพิ่มขึ้นอีกนิดกันดีกว่า

          1. คอลลาเจนเป็นโปรตีนชนิดหนึ่งที่อยู่ในร่างกาย ร่างกายมีโปรตีนเป็นส่วนประกอบประมาณ 20% และคอลลาเจนเป็นส่วนประกอบประมาณ 30% ของโปรตีนทั้งหมดในร่างกาย พบที่ผิวหนัง กล้ามเนื้อ กระดูก เป็นส่วนใหญ่ทำหน้าที่เหมือนกับกาว ซึ่งช่วยซ่อมแซมและทำให้อวัยวะต่าง ๆ ในร่างกายยึดเข้าหากันได้

          2. เมื่ออายุมากขึ้นร่างกายจะสร้างคอลลาเจนน้อยลง ผิวหนังจึงมีรอยเหี่ยวย่น หย่อนคล้อย ข้อกระดูกจะเริ่มเสื่อม กล้ามเนื้อไม่แข็งแรง

          3. กินเพื่อเพิ่มคอลลาเจน ควรกินอาหารที่มี โปรตีนสูง เช่น เนื้อวัว เนื้อไก่ เนื้อปลา และไข่ไก่

          4. ผักสีเหลืองและส้มช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ผักสีเหลือง เช่น ฟักทอง (มีวิตามินเอสูง) ผักสีแดง เช่น มะเขือเทศ พริกหยวกแดง (มีไลโคปีนสูง)

          5. ปัจจัยที่ทำให้การสร้างคอลลาเจนของร่างกายน้อยลง หลัก ๆ คือแสงแดด การสูบบุหรี่ ความ เครียด และการกินอาหารที่มีน้ำตาลสูง

          6. ไม่จำเป็นต้องซื้ออาหารเสริมมากิน เนื่องจากมีราคาแพงเมื่อเปรียบเทียบกับคอลลาเจนที่ได้รับ และอาจเกิดอาการแพ้ได้ แนะนำให้กินอาหารที่ให้โปรตีนสูง จะคุ้มค่าและให้ประโยชน์กับร่างกายมากกว่า

          7. การทาครีมไม่สามารถเพิ่มปริมาณคอลลาเจนในผิวหนังได้ ครีมหรือผลิตภัณฑ์ชนิดที่ทาลงบน ผิวหนังหลายชนิด โฆษณาว่าสามารถเพิ่มปริมาณคอลลาเจนให้กับผิวหนังได้ ซึ่งไม่ใช่ความจริง เพราะคอลลาเจนมีขนาดโมเลกุล ใหญ่เกินกว่าจะถูกดูดซึมเข้าไปทางผิวหนังได้

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ

 
support techace