ผลของการสูบบุหรี่

 
newstechace_ภาวะกล้ามเนื้อหัวใจหนา.jpg
 
 

          ในบุหรี่มีสารเคมีกว่า 7,000 ชนิด และมากกว่า 70 ชนิดเป็นตัวก่อให้เกิดโรคมะเร็ง เมื่อรับสารเคมีจากบุหรี่เข้าไปในร่างกายจะก่อให้เกิดปฏิกิริยาต่าง ๆ

การสูบบุหรี่ส่งผลกระทบต่อร่างกายส่วนต่าง ๆ มากมายดังนี้ 

          1. ปอดและเซลล์ : “สารทาร์” จะจับอยู่ในปอดและมีสารเคมีชื่อคาซิโนเจนกระตุ้นให้เกิดเซลล์มะเร็งในร่างกาย การรับสารเคมีหลายชนิด เช่น เบนซินและฟอร์มัลดีไฮด์เป็นตัวนำไปสู่มะเร็งหลายชนิด เช่น มะเร็งเม็ดเลือดขาว และมะเร็งไต ผิวหนัง

          2. ผิวหนัง : “อะซีตัลดีไฮด์” หนึ่งในสารเคมีในควันบุหรี่ซึ่งเข้าไปโจมตีเนื้อเยื่อที่ยึดผิวหนังเข้าไว้ด้วยกัน ทำให้ใบหน้าเหี่ยวย่นและมีริ้วรอย ร่างกายของมนุษย์หล่อเลี้ยงด้วยวิตามินซี ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีบทบาทสำคัญในการผลิตคอลลาเจน ที่ทำให้ผิวหนังมีสุขภาพดีและนุ่มนวล ซึ่งสารในบุหรี่จะไปทำลายสารต้านเหล่านี้ การไหลเวียนโลหิตอาจมีปัญหาเพราะออกซิเจนไม่เพียงพอที่จะนำพาเม็ดเลือดไปหล่อเลี้ยงได้ทั่วร้างกายเหมือนคนปกติ ทำให้ผิวหยาบกร้าน

          3. ฟัน : “ทาร์” สารพิษเหนียว ๆ ในบุหรี่จะไปเกาะจับทั่วปากและฟัน การสูบบุหรี่จะลดปริมาณน้ำลายในปากทำให้ฟันมีคราบและเปลี่ยนสี ทำให้เกิดความเสี่ยงที่จะเป็นโรคเยื่อหุ้มฟันอักเสบหรือโรคเหงื่อก ซึ่งเกิดการอักเสบรอบ ๆ ฟัน ทำให้เหงือกบวม มีกลิ่นปาก และในกรณีร้ายแรงอาจทำให้สูญเสียฟันได้

          4. เส้นผม : การไหลเวียนโลหิตที่มีปัญหา เนื่องจากสารเคมีในบุหรี่ทำให้เส้นผมแข็งกระด้าง และอาจทำให้ผมหงอกก่อนวัยอีกด้วย

          สารเคมีในบุหรี่ก่อให้เกิดผลกระทบทั้งตัวผู้สูบและบุคคลรอบข้าง และยังก่อให้เกิดโรคต่าง ๆ ที่ตามมาอีกมากมาย เนื่องในวันงดสูบบุหรี่โลกจึงอยากชวนให้ทุกคนหันมาเลิกบุหรี่เพื่อคนที่คุณรัก "หยุดเผาปอด หยุดทำร้ายตัวเองและคนรอบข้าง"

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ