โรคร้ายสะสมจากการบริโภค

 
newstechace_สัญญาณเตือนของโรคสมองเสื่อม.jpg
 
 

         โรคร้ายแห่งการสะสม คือโรคที่เกิดจากการสะสมของอาหารที่กินเกิน (เพราะกินมากไปจนร่างกายใช้ไม่หมด) ความเครียดเกิน    สารพิษจากสิ่งแวดล้อมที่มากเกิน เป็นต้น ซึ่งเกินกว่าร่างกายขับถ่ายออกได้หมด ทำให้เกิดการสะสม เช่น สะสมในหลอดเลือดจน ตีบ จนตัน หรือสะสมในเซลล์ อวัยวะต่างๆ จนเกิดความผิดปกติของการทำงานของเซลล์ และอวัยวะต่างๆ

         โรคร้ายแห่งการสะสม (พอกพูน) ได้แก่ เบาหวาน ความดันเลือดสูง ไขมันผิดปกติ โรคที่เกิดจากการสูบ  บุหรี่ โรคที่เกิดจากความอ้วน โรคหลอดเลือดหัวใจ (หลอดเลือดหัวใจตีบตัน ทำให้เกิดหัวใจขาดเลือด กล้ามเนื้อหัวใจตาย) โรคหลอดเลือดสมอง (หลอดเลือด สมองตีบตัน ทำให้เป็นอัมพฤกษ์ อัมพาต) และมะเร็งบางชนิด เช่น มะเร็งปอด มะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งเต้านม เป็นต้น

         องค์การอนามัยโรค รายงานว่า ในปี พ.ศ.2545 ประชากรโลกทั้งหมด 6200 กว่าล้านคน จะเสียชีวิต ไปประมาณ 57 ล้านคน สาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 คือ โรคหัวใจขาดเลือด

                  ร้อยละ 12.6 เสียชีวิตจากโรคหัวใจขาดเลือด (โรคหลอดเลือดหัวใจตีบตัน)

                  ร้อยละ 12.5 เสียชีวิตจากโรคมะเร็ง

                  ร้อยละ 9.6 เสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดสมอง (อัมพฤกษ์ อัมพาต)

                  ร้อยละ 1.7 เสียชีวิตจากโรคเบาหวาน

         สำหรับคนไทย จากรายงานของสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าในปี พ.ศ.2542

         ชายไทยเสียชีวิตจากโรคเอดส์ (ร้อยละ 17) โรค หลอดเลือดสมอง (ร้อยละ 9) โรคมะเร็งตับ (ร้อยละ 7) โรคหัวใจขาดเลือด (ร้อยละ 5) โรคเบาหวาน (ร้อยละ 3)

         หญิงไทยเสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดสมอง (ร้อยละ 15) โรคเบาหวาน (ร้อยละ 8) โรคหัวใจขาดเลือด (ร้อยละ 5) โรคมะเร็งตับ (ร้อยละ 5)

         จะเห็นได้ว่าโรคร้ายแห่งการสะสมอื่น เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันเลือดสูง โรคอ้วน ภาวะไขมันผิดปกติ การสูบบุหรี่ ไม่ได้อยู่ในสาเหตุการเสียชีวิตดังกล่าว แต่ปัจจัยเหล่านี้เป็นปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญที่สุดในการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ หลอดเลือดสมอง และมะเร็งหลายชนิด

         โรคร้ายแห่งการสะสมได้ระบาดไปทั่วโลก และเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 ของคนไทยและประชากรโลกในปัจจุบัน

         ทุกๆ 4 นาทีครึ่ง จะมีคนไทยอย่างน้อย 1 คน เสียชีวิตจากโรคร้ายแห่งการสะสม คือ โรคหัวใจ หลอดเลือด โรคความดันเลือดสูง โรคเบาหวาน มะเร็งต่างๆ  และทุกๆ 1 นาที จะมีประชากรโลกอย่างน้อย 40 คน เสียชีวิตจากโรคร้ายแห่งการสะสมเช่นกัน

         ข่าวร้ายคือโรคร้ายแห่งการสะสมจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในบ้านเรา จากรายงานของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ แสดงไว้ว่าตั้งแต่ปี พ.ศ.2543-2546

         ผู้ป่วยโรคมะเร็งเพิ่มขึ้นจาก 72 คนต่อประชากรแสนคน เป็น 101 คนต่อแสน

         โรคเบาหวานเพิ่มขึ้นจาก 157 คนต่อประชากรแสนคน เป็น 380 คนต่อแสน

         โรคความดันเลือดสูงเพิ่มขึ้นจาก 259 คนต่อประชากรแสนคน เป็น 389 คนต่อแสน

         โรคหัวใจเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจาก 291 คนต่อประชากรแสนคน เป็น 451 คนต่อแสน

         โรคหลอดเลือดสมอง โรคอ้วน และภาวะไขมันผิดปกติ ก็มีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

         ข่าวดี คือโรคร้ายแห่งการสะสมป้องกันได้ ด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมทุกขภาพ คือการใช้ชีวิตที่ไม่เหมาะสม ไม่สมดุลกับร่างกายของแต่ละคน ให้เป็นพฤติกรรมสุขภาพ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ