พฤติกรรมการกินดี ให้ห่างโรค

 
newstechace_พฤติกรรมการกินดี ให้ห่างโรค.jpg
 
 

         การดูแลสุขภาพเพื่อให้ห่างจากโรคพฤติกรรมการกินไม่เหมาะสมนั้นไม่ยาก เพียงแค่เริ่มปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินให้ดีขึ้น ดังนี้

         1.การกินอยู่ให้สมดุล

         ความหมายคือ กินเท่าไหร่ใช้ออกไปเท่านั้น  หากกินมากก็ต้องออกกำลังกายหรือทำให้พลังงานที่กินหมดไป  หากไม่ใช้พลังงานที่กินเข้าไปเลยก็จะทำให้ไขมันสะสม และก่อให้เกิดโรคต่างๆ

         2.เลือกการปรุงอาหารด้วยวิธี ตุ๋น ต้ม นึ่ง

         แต่ถ้าหากไม่สามารถปรุงอาหารเองได้บ่อย ให้หลีกเลี่ยงการกินอาหารทอด ควรกินอาหารที่ใช้น้ำมันน้อย หรือเลือกใช้น้ำมันที่ดีต่อสุขภาพ เช่น น้ำมันมะกอก น้ำมันรำข้าว น้ำมันถั่วเหลือง เป็นต้น

         3.เลือกกินอาหารไขมันดี

         ไขมันดีมีบทบาทสำคัญในการลดการเกาะตัวของไขมันร้าย  ช่วยให้เลือดไหลเวียนสะดวกไม่อุดตัน ไขมันดีจะไปละลายไขมันร้ายที่เกาะตัวตามหลอดเลือดให้หลุดออกมา  ซึ่งพบได้ในปลา ถั่ว ธัญพืชต่างๆ และอะโวคาโด

         4.อาหารทุกมื้อปรุงแต่น้อย

         รสชาติอาหารที่ดีต่อร่างกายที่สุดคือ รสธรรมชาติของวัตถุดิบนั้นๆ แต่บางคนก็ยังปรุงเพราะความเคยชิน  เครื่องปรุง รสเหล่านั้นจึงเป็นส่วนเกินของร่างกายที่จะก่อให้เกิดโรคทีหลัง

         5.กินผักผลไม้วันละ 400 กรัม

         การกินผักและผลไม้ไม่ต่ำกว่า 400 กรัมทุกวัน จะช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคที่เกิดจากพฤติกรรมการกินไม่เหมาะสม  โดยแบ่งเป็น 50 % ของอาหารแต่ละมื้อ หรือผัก 6 ทัพพีต่อวัน ผลไม้ 23 ส่วนต่อวัน

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ