9 ยอดอาหารชะลอวัยห่างไกลโรค

Slide67.jpg

อาหาร นับเป็นปัจจัยสำคัญไม่แพ้ปัจจัยด้านอื่นๆ ขั้นพื้นฐานที่ช่วยให้มนุษย์สามารถดำรงชีวิตประจำวันได้ แต่บรรดาอาหารก็มีเยอะแยะมากมาย ที่ให้ทั้งคุณและโทษ จะดีกว่าไหม หากเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย

1.น้ำ ไม่ต้องแปลกใจ น้ำเป็นสรรอาหารที่สำคัญที่สุด ร่างกายต้องใช้น้ำในการย่อยและดูดซึมอาหาร เผาผลาญพลังงาน ขจัดของเสีย ตลอดจนรักษาสมดุลอุณหภูมิในร่างกาย เราควรดื่มน้ำสะอาด วันละ 8 แก้ว ขึ้นไป

2.ผัก การกินผักควรกินให้หลากหลายชนิด หลายสี วันละ 5-6 อุ้งมือ ขึ้นไป ผักนั้นอุดมด้วยวิตามิน แร่ธาตุ มีกากใยอาหาร สาร Antioxidant หรือที่เรียกว่า สารต้านอนุมูลอิสระ หรือสารต้านแก่

3.ผลไม้ แนะนำให้กินผลไม้สดหลากหลายชนิด หลากหลายสี วันละ 4-6 อุ้งมือ ผลไม้อุดมด้วยวิตามิน วิตามิน แร่ธาตุ มีกากใยอาหาร สาร Antioxidant หรือที่เรียกว่า สารต้านอนุมูลอิสระ หรือสารต้านแก่

4.หอมและกระเทียม เป็นสมุนไพรธรรมชาติ ช่วยเพิ่มภูมิต้านทานป้องกันการติดเชื้อแบคทีเรีย ช่วยลดคอเลสเตอรอลชนิดเลว เพิ่มคอเลสเตอรอลชนิดดี

5.ธัญพืชชนิดไม่ขัดสี มีทั้งโปรตีน วิตามินบีและอี แร่ธาตุ ใยอาหาร และมีสารต้านมะเร็ง แนะนำให้รับประทานครั้งละ 1.5 ถ้วยตวง อาหารประเภทข้าวซ้อมมือ ข้าวโพด ลูกเดือย ขนมปังโฮลวีท

6.ถั่วเมล็ดแห้งต่างๆ ได้แก่ ถั่วเขียว ถั่วดำ ถั่วแดง ถั่วลันเตา ถั่วเหลือง เป็นแหล่งอาหารที่ดีขอโปรตีน กากใยอาหาร วิตามินบีสูง ลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็ง และโปรตีนจากถั่วเหลืองช่วยลดคอเลสเตอรอล

7.ถั่วเปลือกแข็ง เช่น ถั่วลิสง เม็ดมะม่วงหิมพานต์ อัลมอนด์ มีโปรตีนและวิตามินบีและอี ใยอาหารและไขมันชนิดดี ช่วยลดความเสี่ยงการเป็นโรคมะเร็ง โรคหัวใจ

8.โอเมกา 3 พบในปลาทะเล ปลาซาร์ดีน ปลาแซลมอน ปลาทูน่า ปลาแมคเคอเรล ปลาทู หรือน้ำมันปลา ช่วยชะลอการเจริญของเซลล์มะเร็ง ลดการอักเสบ ป้องกันความเสี่ยงการเป็นโรคหัวใจ และสมองเสื่อม

9.โยเกิร์ต มีแคลเซียม และจุลินทรีย์ช่วยการทำงานของระบบทางเดินอาหาร